Hướng dẫn chọn domain thương hiệu tốt cho SEO

Dù là một website kinh doanh hay kiếm tiền online, việc chọn và đặt tên cho domain là một vấn đề khá quan trọng. Nếu bạn xem website là “đứa con tinh thần” của mình và bạn sẽ bỏ rất nhiều tâm huyết vào nó thì việc đầu tư cho từng giai đoạn là điều cần thiết. Trong đó việc chọn domain là điều không thể bỏ qua. Bài viết sẽ hướng dẫn chọn domain thương hiệu tốt cho SEO.

Domain là gì?

Domain hay với tên gọi khác là tên miền là địa chỉ website hay blog. Mỗi một domain sẽ có đuôi khác nhau như: .COM, .VN, .NET, .ORG,…Một số domain phổ biến như:

Khái niệm về domain
Domain là một cách để giúp bạn rút gọn URL cho website, giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ hơn.

–  .COM rất chuyên nghiệp và phổ biến. Các tên miền này đang hiếm. .NET +.ORG cũng là domain khá phổ biến thường được sử dụng nếu .COM đã có người sử dụng. Đối với những trang website ở Việt Nam, bạn có thể chọn domain .VN, .COM.VN nhưng giá của những domain này rất cao. Do đó, .COM, .NET, .ORG,… vẫn là lựa chọn nhiều nhất.

–  Một số đuôi domain đặc thù như: .IO là domain được dùng trong lĩnh vực công nghệ,  .AI thường được dùng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, .BLOG, .ME thường dùng làm blog cá nhân, .EDU thường dùng trong lĩnh vực giáo dục,….Ngoài ra, còn một số domain khác.

Để mua domain bạn cần đăng ký tài khoản thanh toán online và mua thông qua các trang như: namecheap, Godaddy, iPage, Name.com,…

Lựa chọn đuôi domain
Có rất nhiều đuôi cho domain, bạn cần cân nhắc để lựa chọn được tên miền phù hợp với chiến dịch quảng cáo

Những dạng domain phổ biến

Có 4 loại domain phổ biến bạn thường gặp:

Domain chứa toàn bộ tên từ khóa (Exact Match)

Đây là dạng domain chứa từ khóa cần SEO. Trước khi đặt tên domain, người làm website sẽ nghiên cứu từ khóa cần SEO có lượng tìm kiếm lớn và chọn một từ khóa kết hợp đuôi Domain tạo thành một domain, ví dụ: daotaoseo.com, diadiemanuong.com,…

Đây là loại domain rất phổ biển cách đây 5-6 năm trở về trước. Thời điểm đó, các chuyên gia cho rằng các domain chứa từ khóa sẽ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, từ 2-3 năm gần đây, phần lớn các trang website đều đổi domain lại vì ảnh hưởng đến đến quá trình phát triển website.

Domain chứa toàn bộ từ khóa giúp tối ưu SEO.
Domain chứa toàn bộ từ khóa giúp tối ưu SEO.

Domain chứa 1 phần từ khóa (Partial Match Domain)

Đây là một domain có tiềm năng phát triển thương hiệu hơn do với Exact Match Domain. Dạng domain này được sử dụng rất phổ biến, ví dụ: Thegioididong.com, officexinh.com, freelancervietnam.vn

Domain dạng này chưa một phần từ khóa head keyword, phần còn lại không phải là từ khóa cần SEO mà là những từ gợi nhớ về thương hiệu hoặc quy mô của đơn vị.

Domain chứ 1 phần từ khóa.
Domain chứ 1 phần từ khóa cũng là cách để tăng hiệu quả SEO

Domain mang thương hiệu cá nhân (Personal Domain Name)

Đây là một dạng domain được dùng để xây dựng thương hiệu cá nhân rất tốt. Đây là dạng domain là cái tên đã nói lên tất cả. Ví dụ một số blog về marketing online phổ biến như: ninhdon.com, lamnguyenz.com,… Một số website cho thuê máy photocopy nổi tiếng như: hungphuckhang.com, thienphuc.vn, nhattienthanh.com,… Đây là những website được đặt tên từ tên người tạo ra trang. Ngoài ra, đã có rất nhiều người sử dụng tên cá nhân để xây dựng thương hiệu một công ty lớn, đơn cử là mcdonalds.com hay louisvuitton.com

Domain thương hiệu business (Branded Domain Name)

Domain thương hiệu có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho các startup hiện nay bởi sự chuyên nghiệp của nó mang lại. Tên domain đại diện cho thương hiệu mà khi nhắc đến nó, người ta sẽ nhớ rằng đó là đơn vị làm lĩnh vực gì, ở đâu và có những điểm gì nổi bật. Có thể kể đến như: Haravan.com, dzr-web.com.

Domain thương hiệu doanh nghiệp
Domain theo thương hiệu doanh nghiệp giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên internet.

Có nên sử dụng domain chính xác từ khóa ?

Bạn đã nắm được 4 loại domain phổ biến, sau đây bài viết sẽ phân tích tiếp vấn đề “có nên sử dụng domain chính xác từ khóa” để giúp bạn có thể chọn được domain phù hợp nhất.

Từ khóa trong domain đã không còn tác động đến quá trình SEO

Như đã đề cập ở trên, từ 2015 trở đi, việc đặt từ khóa trên domain đã không còn tác động đến quá trình SEO. Để xếp hạng website, google sẽ xem xét hàng trăm thuật toán để có thể đánh giá nội dung của website có tốt không?

Điểm yếu của việc chứa domain trong từ khóa

Tiềm năng phát triển của domain này không cao. Ví dụ, một website có tên là vietcontentchuyennghiep.com, nghĩa là domain này đã xác định trang cung cấp dịch vụ viết content nhưng nếu trong thời gian tới, website phát triển thêm nhiều dịch vụ khác như: SEO, chạy quảng cáo facebook,…thì domain này lại không còn phù hợp nữa.

Loại domain này không có nhiều ý nghĩa trong việc phát triển vì khi khách hàng nhìn vào họ chỉ thấy lĩnh vực trên domain là lĩnh vực chính, còn lại là phụ.

Domain có chứa phần từ khóa có tốt không?

Đây là Domain bạn có thể lựa chọn để phát triển nhưng khi chọn bạn cần chọn từ khóa chính vực lớn chẳng hạn: “Bảo hiểm”, “Bất động sản”, điện máy”,… đây đều là những ngách lớn bao hàm nhiều sản phẩm và dịch vụ con. Ví dụ: dienmayxanh.com thay vì maylanhxanh.com,

Ưu thế của domain này là giúp khách hàng có thể xác định được lĩnh vực bạn đang hoạt động. Dù sau này, bạn có mở rộng thêm những lĩnh vực con thì vẫn hợp lý.

Domain thương hiệu có tiềm năng không?

Khi mua một mặt hàng, khách hàng thường tìm kiếm đến việc tìm một thương hiệu thay vì một website tràn lan. Do đó, việc chọn domain thương hiệu là lựa chọn tốt nhất để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Các startup hiện nay thường chọn những domain thương hiệu ngắn gọn và dễ nhớ. Đối với kiếm tiền affiliate marketing thì việc dùng thương hiệu cá nhân là lựa chọn tốt nhất.

Domain tiềm năng.
Lựa chọn domain tiềm năng giúp phát triển thương hiệu lâu dài.

Chọn domain thương hiệu như thế nào?

  • Ngắn gọn, dễ đọc: Bạn nên chọn tên miền ngắn gọn để cho khách hàng dễ tìm kiếm cũng như dễ dàng thiết kế và quảng bá thương hiệu.
  • Tên domain thương hiệu dễ nhớ: Đến này đã có hơn 300 triệu tên miền được đăng ký. Do đó, việc chọn tên càng dễ nhớ sẽ là ưu thế, đơn cử như: Google.com, Apple.com, Yahoo.com, Amazon.com,…
  • Kết hợp giữa thương hiệu và dịch vụ: Bạn có thể sử dụng kết hợp giữa thương hiệu và dịch để giúp khách hàng có thể nhớ về dịch vụ và thương hiệu của bạn khi đọc vào tên miền. Ví dụ: Vinahost, BanhkemGival,…
  • Chọn đuôi domain tốt: Thông thường .COM có độ phổ biến cao nhất. Tuy nhiên, nó được bán rất nhanh. Do đó, bạn cũng rất khó có thể tìm được một domain phù hợp với đuôi .COM. Do đó, khi đã nghĩ ra được một tên miền ưng ý hãy kiểm tra và đăng ký ngay.
  • Ngoài ra, bạn cần lưu ý chọn tên miền không quá độ dài quy định (không quá 253 ký tự, tính cả phần mở rộng) và không gây nhầm lẫn nhưng thương hiệu khác để tránh phát sinh kiện tụng.
  • Ngoài ra hiện cũng có nhiều đơn vị cung cấp tên miền miễn phí, bạn có thể chọn nếu cần trải nghiệm hoặc chưa muốn mua ngay.

Bài viết vừa chia sẻ đến bạn cách chọn domain thương hiệu tốt cho SEO. Hi vọng thông qua bài viết, bạn có thể chọn được một domain vừa có tốt cho hoạt động kinh doanh vừa tốt cho SEO.