Kỹ năng giúp chúng ta trở thành một người quản lý bán hàng hiệu quả

quản lý bán hàng

Bộ phận bán hàng là bộ phận quan trọng nhất của công ty, vì họ là những người trực tiếp tạo ra doanh thu và đem về lợi nhuận. Vì lý do này mà những nhân viên bán hàng luôn được săn đón hết sức nồng nhiệt cùng được trả hoa hồng rất cao với nhiều cơ hội thăng tiến và mở rộng quan hệ. Tuy giàu tiềm năng nhưng không phải ai cũng dễ dàng trở thành người bán hàng giỏi nếu không có những kỹ năng cần thiết. Hãy cùng iHost tìm hiểu các kỹ năng giúp chúng ta trở thành một người quản lý bán hàng hiệu quả nhé!

quản lý bán hàng
Kỹ năng bán hàng

Quản lý bán hàng giúp tập trung vào sản phẩm

Một trong những sai lầm phổ biến nhất của những người bán hàng chính là suy nghĩ, tôi sẽ bán cái gì cho bạn, chứ không phải sản phẩm của tôi sẽ đem lại những giá trị gì. Điều khách hàng quan tâm không phải là sản phẩm của bạn có gì, mà liệu những điều nó có thì có giúp ích gì cho nhu cầu của họ? Chẳng hạn như bán hàng mẫu kem dưỡng da, nếu bạn nói sản phẩm chứa nhiều tinh chất tốt cho làn da thì mới chỉ là mô tả chung chung đặc điểm của sản phẩm đó, mà đôi khi gây phản tác dụng bởi khách hàng vốn không hiệu. Bạn phải nêu cụ thể lợi ích hơn, như sản phẩm của tôi sẽ giúp da bạn trắng hồng, loại bỏ những vết thâm nám, dùng lâu dài sẽ có tác dụng duy trì độ đàn hồi. Đó mới là những lợi thế mà bạn phải tập trung vào quảng bá.

Tập trung vào giá trị sản phẩm

Quản lý bán hàng tập trung khách hàng tiềm năng

Một khách hàng tiềm năng bằng mười khách hàng thông thường, tức là nếu tập trung quản lý bán hàng cho những khách hàng này, bạn sẽ tiết kiệm gấp 10 lần thời gian và công sức, và nâng cao hiệu quả bán hàng. Họ chính là những người quan tâm sâu sắc đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, có đủ khả năng tài chính để mua cùng đưa ra quyết định mua nhanh nhất. Ví dụ khi bạn bán hàng, nếu bán cho một người không có kinh nghiệm sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn một khách hàng quá sành sõi. Hoặc nếu bạn đang bán loại sữa dành cho trẻ em, hãy tìm cách thu hút đứa trẻ để chúng xin bố mẹ mua sản phẩm sữa của bạn.

Nhấn mạnh “giá trị duy nhất” của sản phẩm

Với tình hình cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường, việc khách hàng có quá nhiều lựa chọn sẽ khiến cơ hội của bạn ngày càng ít ỏi. Vậy bạn phải thuyết phục khách hàng rằng tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh? Mọi người thường không thích bước ra khỏi cái vòng an toàn quen thuộc và những thói quen thường ngày của mình để thử một điều gì đó mới mẻ. Vì vậy, để thu hút họ, hãy cho họ những lý do chính đáng, về “sự độc đáo” mà sản phẩm bạn mang lại. Chẳng hạn sản phẩm bạn có công nghệ độc quyền trên thị trường hay chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Quản lý bán hàng cho người bán hàng
Cần trang bị kỹ năng bán hàng

Trang bị kiến thức xã hội sâu rộng

Làm thế nào để tự tin giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau? Câu trả lời rất đơn giản, đó là trau dồi kiến thức xã hội. Khi bạn có kiến thức xã hội sâu rộng, nó sẽ giúp bạn tự tin khi giao tiếp với khách hàng hơn và dần sẽ trở thành người quản lý bán hàng hiệu quả. Sự thông thái và am hiểu của bạn sẽ khiến khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn và tin tưởng hơn khi chia sẻ các vấn đề ngoài lề bên cạnh bán hàng, từ đó tăng thiện cảm và quyết định chốt đơn hàng. Đặc biệt những người bán các sản phẩm dịch vụ cao cấp, kiến thức xã hội phải càng dày và phong phú. Bề dày kiến thức và hiểu biết của bạn được hình thành từ những thói quen đọc sách, báo, xem tivi và tính kiên trì học tập từ môi trường xung quanh của mình.

Chú ý tới những điều ẩn ý của khách hàng

Khách hàng của bạn phản ứng không mấy tích cực? Họ có vẻ có băn khoăn gì đó, nhưng lại không thể hiện rõ ràng? Họ cứ chần chừ lý do mua hàng? Hay họ thậm chí cảm thấy bạn phiền phức khi tiếp cận họ? Nếu gặp phải hoàn cảnh này bạn hãy tự hỏi rằng điều gì khiến họ phản ứng như vậy, đặt mình vào hoàn cảnh của họ để hình dung ra trường hợp cụ thể. Bạn thấy đấy, khách hàng không phải ai cũng thể hiện rõ ràng quan điểm của mình, chẳng hạn họ ngại giá tiền sản phẩm đã hỏi thăm nhưng lại không tiện nói ra. Hãy cố gắng thông qua cử chỉ, lời nói thái độ của khách hàng để đoán biết được ý định mua hàng của họ. Nếu trong trường hợp họ ngầm ý từ chối, đừng cố gắng làm phiền họ.

Giao tiếp với khách hàng

Đừng đề nghị điều gì mà khách hàng không quan tâm

Nên nhớ rằng, bạn chỉ đưa ra những gì có thể đáp ứng được nhu cầu hiện tại của khách hàng và nằm trong khả năng đáp ứng của sản phẩm/dịch vụ. Chẳng hạn, bạn sẽ nói gì về chiếc xe đua thể thao sang trọng trong khi khách hàng lại muốn dòng xe phổ thông và ít xuống giá? Đừng làm gì cả nếu như bạn không biết cách chứng minh rằng chiếc xe hơi đó sẽ dễ thanh lý mà không chênh lệch nhiều về giá bán. Không phải khách hàng nào cũng có nhu cầu quan tâm những lợi ích ngoài lề, mà hãy tập trung vào những vấn đề họ ưu tiên. Ngoài ra, một bữa ăn cùng họ sẽ tăng khả năng chốt đơn hàng thành công cao hơn.

Dù bạn là người làm chủ hay nhân viên bán hàng thì chắc chắn bạn đều muốn doanh thu bán hàng tăng, đem về lợi nhuận cao. Để tối ưu hóa điều đó, bạn cần trang bị kỹ năng quản lý bán hàng tốt. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn đem về những đơn hàng thành công.

Việc chú trọng về kỹ năng bán hàng của người làm chủ thì rất quan trọng, nhưng để quản lý tốt toàn bộ doanh nghiệp của bạn thì kỹ năng quản lý bán hàng thôi là chưa đủ. Việc áp dụng phần mềm quản trị là điều mà các doanh nghiệp đã và đang làm rất tốt hiện nay, nếu bạn quan tâm có thể tham khảo thêm những công ty viết phần mềm dưới đây:

>>> http://dotnetguru.org/top-10-cong-ty-viet-phan-mem-uy-tin-tot-nhat-hien-nay/ <<<

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *